Friday, July 14, 2017

Chất xơ rất cần thiết cho người bệnh tiểu đường, bệnh xơ vữa mạch máu.

     Chất xơ (Fibre) phần khó tiêu hóa của thức ăn có nguồn gốc từ cây trồng ăn được, rau và nấm ăn được, gồm các phân tử cacbonhydrat (monosaccarit hoặc polisaccarit)

    Chất xơ có 2 thành phần chính:

     - Chất xơ hòa tan trong nước: dễ dàng lên men trong ruột kết (là phần đầu của ruột già, tại đây chất cặn bã của thức ăn bị mất nước, cứng lại) vào khí và các sản phẩm phụ hoạt động sinh lý, và có thể là tiền sinh học (prebiotic) hoặc nhớt. Chất xơ hòa tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của thực phẩm qua hệ thống.
   
   - Chất xơ không hòa tan trong nước: Có thể được trao đổi chất trơ và cung cấp trương nở hoặc tiền sinh, chuyển hóa lên men trong ruột già. Sợi trương nở hấp thụ nước khi chúng di chuyển qua hệ tiêu hóa, làm dịu việc đại tiện.

Chất xơ tự nhiên Galactomannan có rất nhiều trong hạt methi Ấn Độ

       Chất xơ rất tốt cho người bệnh tiểu đường, bệnh xơ vữa mạch máu.

      Ăn nhiều chất xơ tan trong nước trong bữa ăn có tinh bột (ngũ cốc) giúp cho insulin hoạt động tốt hơn, làm thức ăn xuống ruột chậm hơn, ngăn cản không cho đường hấp thụ vào ruột và làm giảm đường trong máu tới 30% nên đường máu sau ăn không tăng nhanh (ổn định đường huyết). Người bị tiểu đường ăn nhiều chất xơ sẽ có khuynh hướng cần ít hơn insulin so với những người ăn ít chất xơ hơn.

     Chất xơ có thể làm giảm triglyceride (tác nhân gây xơ vữa động mạch) và mỡ xấu LDL và làm tăng mỡ lành HDL.

Ngoài ra chất xơ còn có những tác dụng phòng chống bệnh khác như: 
   
  Bệnh táo bónỞ trong ruột, chất xơ không tan trương phồng và làm mềm phân, kích thích ruột tăng co bóp và chống lại táo bón rất tốt. Ăn nhiều chất xơ loại này rất cần uống đủ nước.

  Bệnh viêm ruộtSợi xơ không tan làm giảm áp lực trong ruột bằng cách kích thích nhu động ruột, làm cho thức ăn đi qua đường ruột nhanh hơn.

  Bệnh ung thư ruột giàTăng lượng chất xơ khiến cho tốc độ thức ăn đi qua đường ruột nhanh hơn, do vậy làm giảm thời gian những chất độc (tác nhân gây ung thư) tiếp xúc với ruột và hòa loãng hay vô hiệu hóa tác nhân này, làm giảm độ acid của phân bã và thay đổi môi trường vi khuẩn trong ruột.
  
  Bệnh béo phì:  Chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp kiểm soát một cách rõ rệt cân nặng của bản thân. Chất xơ trong cơ thể làm bạn no mà không cần thêm calo (calo của sợi không được hấp thu vào cơ thể) – điều này có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa thừa cân, béo phì.

  Chất xơ rất hữu ích cho cơ thể tuy nhiên phải cung cấp vừa đủ chứ không nên dư thừa vì cũng sẽ không tốt. Phải cân đối thành phần chất xơ trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt ăn rau, củ, quả.


Sưu tầm - viết: Phan Thành Hiếu. 
E-mail: Phanthanhhieu.png@gmail.com
Liên hệ: 0909 399 480
(Trong bài viết có tham khảo thông tin từ các trang website y học).







No comments:

Post a Comment